Home » Tips học ngữ pháp tiếng Trung hiệu quả

Tips học ngữ pháp tiếng Trung hiệu quả

Ngữ pháp luôn là phần học khô khan và khó nhằn trong việc học ngôn ngữ. Vì vậy, Tiếng Trung Zhong Ruan với kinh nghiệm nhiều năm đã rút ra được những bước học và mẹo thú vị cho các bạn nhé.

Ngữ pháp tiếng Trung là một trong những trọng điểm giúp người học dễ dàng tiếp cận với ngôn ngữ hơn. Nhưng đối với một số bạn, việc học ngữ pháp từ trước đến nay không phải là điều thú vị.

Không những vậy, học ngữ pháp tiếng Trung một cách rập khuôn sẽ khiến bạn dễ dàng chán nản bởi những công thức khô khan. Hiểu được điều đó, Zhong Ruan sẽ chia sẻ đến các bạn một số tip học ngữ pháp tiếng Trung vừa hiệu quả mà không kém phần thú vị, đừng quên tìm hiểu thêm tài liệu học tiếng trung cho người mới bắt đầu.

Tầm quan trọng của ngữ pháp tiếng Trung

Từ vựng giúp người học thuận tiện trong việc hiểu và giao tiếp với người bản ngữ. Nhưng để nói một cách hoàn chỉnh, ngữ pháp là công cụ quan trọng giúp câu chữ trở nên trau chuốt và rõ nghĩa hơn. Ngữ pháp cũng như một loại công thức, người học chỉ cần ghép các loại từ với nhau thì đã có thể tạo ra một câu đơn giản. Vì vậy, việc học ngữ pháp là cách hiệu quả và tối ưu nhất trên con đường chinh phục tiếng Trung.

Ngữ pháp tiếng Trung có khó không?

Chỉ có một hình thức động từ

Đối với tiếng Anh hay một số ngôn ngữ khác, động từ được chia làm nhiều hình thức, trạng thái khác nhau nhằm biểu thị thời gian và hoàn cảnh câu nói. Nhưng với tiếng Trung lại khác, động từ trong ngữ pháp tiếng Trung chỉ có một hình thức. Dù chủ ngữ có là ai hoặc câu nói ở hoàn cảnh nào thì động từ đều được giữ nguyên vẹn.

Ví dụ:

Tôi nghe nhạc: 我听音乐

Chúng tôi nghe nhạc: 我们听音乐

Anh ấy nghe nhạc: 他听音乐

Không có cấu trúc so sánh

Trong tiếng anh, cấu trúc so sánh được chia làm hai phần là so sánh hơn và so sánh nhất. Và trong hai dạng so sánh, ở mỗi dạng sẽ được chia thành nhiều trường hợp khác nhau khiến bạn trở nên rối rắm.

Nhưng đối với ngữ pháp tiếng Trung lại vô cùng dễ dàng. Nếu động từ chỉ có một hình thức thì tính từ cũng vậy. Để có thể thể hiện được sự so sánh trong tiếng Trung, chúng ta chỉ cần ghép chúng cùng tính từ với nhau.

Ví dụ:

Xinh đẹp: 美丽的

Xinh đẹp nhất: 最美丽的

Kết luận

Đối với người Việt Nam, tiếng Trung nói chung và ngữ pháp tiếng Trung nói riêng đều rất dễ dàng tiếp thu. Do sự liên quan mật thiết giữa tiếng Trung và tiếng Việt giúp người học trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, với sự tương đồng về cấu trúc câu giữa tiếng Trung và tiếng Việt hỗ trợ rất nhiều cho người học.

Các bước học tiếng Trung

Ghi chép thông minh

Để có thể học tập một cách hiệu quả nhất, việc tổng hợp bài học là điều vô cùng cần thiết. Bạn có thể chia vở hoặc sổ tay thành những nhóm khác nhau giúp tổng hợp theo chủ đề tốt hơn. Ví dụ, vở của bạn có thể chia thành 3 phần, 1 phần dành cho các từ vựng khó nhớ, 1 phần dành cho các cấu trúc câu, phần còn lại dành cho các loại bổ ngữ. Nếu bạn thấy bạn chưa vững ở mảng nào cũng có thể dành thêm một phần ghi chép bổ sung, tổng hợp.

Bên cạnh đó, cách trình bày thông tin cũng trở nên quan trọng. Bởi nếu bạn trình bày có bố cục, gọn gàng sẽ dễ dàng tìm kiếm thông tin và gợi nhớ hiệu quả.

Xâu chuỗi hệ thống kiến thức

Việc tổng hợp các bài học giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn và giúp xâu chuỗi, tạo nên một hệ thống kiến thức tốt hơn. Từ đây, bạn có thể nhìn lại những bài học và thiếu sót của bản thân nhằm tóm tắt quá trình học vừa qua. Đây cũng là tiền đề giúp bạn dễ dàng tiếp tục học lên mức cao hơn nhờ việc hệ thống lại các kiến thức của level trước.

Tư duy ngữ pháp

Sau khi học xong giáo trình, bạn có thể xem lại một lần toàn bộ quá trình học tập. Từ đó, bạn dễ dàng nhận ra những điểm chung của các cấu trúc câu hoặc điểm nổi bật của một loại cấu trúc. Nhờ vào việc tư duy ngữ pháp, bạn sẽ nhận ra được quy luật của ngữ pháp tiếng Trung và việc ghi nhớ trở nên tốt hơn.

Luyện tập thường xuyên

Cũng như từ vựng, để có thể thành thạo ngữ pháp tiếng Trung, bạn nên thường xuyên ôn và luyện tập. Bên cạnh việc thường xuyên làm bài tập, bạn có thể nói chuyện với mọi người hoặc sử dụng các điểm ngữ pháp để viết nhật ký, đoạn văn. Đây là một cách luyện tập hiệu quả khi bạn có thể kết hợp nhiều cấu trúc ngữ pháp khác nhau nhằm tạo nên những đoạn văn theo cảm hứng của bạn. Nhờ vậy mà việc học ngữ pháp tiếng Trung sẽ trở nên thú vị hơn.

Mẹo học ngữ pháp tiếng Trung một cách hiệu quả

Học các khóa học online 

Khi học các khóa học online, bạn có thể tiếp xúc được với nhiều giáo viên có chuyên môn cao. Nhờ đó mà bạn có thể tiếp xúc được nhiều cách học cũng như mẹo nắm bắt ngữ pháp nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, một số khóa học online mang lại các hình ảnh, tình huống câu rõ ràng với sự minh họa đa màu sắc gây ấn tượng mạnh. Nhờ vậy mà bạn có thể nhớ kỹ và lâu hơn.

Mẹo học ngữ pháp tiếng Trung một cách hiệu quả

Dịch các bài văn sang tiếng Trung

Dịch các bài văn sang tiếng Trung là một cách học giúp bạn kết hợp nhiều kỹ năng khác nhau. Dịch văn giúp bạn so sánh giữa cấu trúc câu của tiếng Việt và tiếng Trung. Từ đó, bạn có thể nhận ra được các điểm tương đồng giúp việc ghi nhớ trở nên dễ dàng hơn. Trong lúc bạn dịch, bạn có thể đọc lên văn bản tiếng Trung giúp bạn luyện nói và ghi nhớ mặt chữ một cách hiệu quả.

Dịch các bài văn sang tiếng Trung

Đọc truyện tiếng Trung

Người bản ngữ không cần phải học tập hay ôn luyện ngôn ngữ của đất nước họ quá nhiều. Bởi họ đắm chìm trong chính ngôn ngữ ấy thông qua sách báo, giao tiếp, suy nghĩ,… Vì vậy, đọc truyện tiếng Trung là một trong những cách hiệu quả nhất giúp bạn cải thiện ngữ pháp đáng kể.

Việc đọc truyện tiếng Trung giúp bạn hiểu rõ hơn về văn hóa cũng như con người Trung Hoa rõ hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình đọc, bạn cũng sẽ nhận ra được một số cấu trúc câu mà bạn chưa gặp hoặc chưa vững. Từ đó, bạn sẽ có thể khắc sâu chủ điểm ngữ pháp còn yếu vào tiềm thức với những tình huống và hoàn cảnh rõ ràng thông qua truyện đọc.

Suy nghĩ bằng tiếng Trung

Thay vì suy nghĩ bằng tiếng Việt như thông thường, bạn có thể chuyển sang suy nghĩ bằng tiếng Trung. Điều này giúp bạn áp dụng những gì đã học vào thực tế một cách tốt nhất. Nhờ việc suy nghĩ bằng tiếng Trung, bạn có thể tìm ra những cấu trúc câu đời thường sử dụng phổ biến mà bạn chưa học. Từ đó, bạn có thể chủ động học và mở rộng ngữ pháp một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, việc suy nghĩ bằng tiếng Trung giúp bạn luyện khả năng phản xạ một cách tốt nhất.

Trên đây là một số mẹo học ngữ pháp tiếng Trung mà Zhong Ruan gửi đến các bạn giúp bạn lấy lại cảm hứng học tập hơn. Để học tiếng Trung một cách hiệu quả mà không nhàm chán, bạn nên kết hợp nhiều kỹ năng với nhau giúp luyện tập phản xạ và độ nhạy bén. Nhờ vậy mà việc học tiếng Trung trở nên tốt hơn và không còn khô khan như trước.

Chính sách của Tiếng Trung Online ZHONG RUAN không cho phép sao chép nội dung của Website, rất xin lỗi vì sự bất tiện này!

Scroll to Top
0564.70.7979